Bình phong trang trí nghệ thuật

Bình phong trang trí nghệ thuật

Bình phong là một trong những đồ vật trang trí có tính ứng dụng cao trong không gian nội thất. Mỗi bức bình phong được xem là một bức tranh nghệ thuật khác nhau - mang những sắc thái riêng biệt giúp tăng tính nghệ thuật và phong thuỷ cho ngôi nhà của bạn.

Bình phong là gì

Từ xa xưa, hình ảnh bức bình phong đã xuất hiện trong cuộc sống của người Việt như một điểm nhấn không thể thiếu trong kiến trúc truyền thống. Bình phong là một tấm chắn lớn được chia đều thành các bảng bằng nhau với các họa tiết được thể hiện khéo léo bên trên bề mặt: điêu khắc, thêu thủ công, trang trí hoa văn vô cùng đặc sắc.

Mỗi bức bình phong mang mỗi nét chấm phá riêng gắn liền với những giá trị tinh thần và văn hoá sâu sắc, tô điểm thêm cho cuộc sống những màu sắc đặc biệt - và cứ thế bình phong tồn tại theo thời gian cho đến tận hôm nay với những ứng dụng phong phú ở góc nhìn hiện đại.

Công dụng của bình phong

Không chỉ đơn thuần là đồ vật dùng để trang trí trong không gian nội thất, bình phong còn sở hữu những công dụng phong phú khác trong cuộc sống hàng ngày: 

  • Vật phẩm phong thuỷ: được sử dụng qua nhiều thời đại và khắp các vùng miền khác nhau trên dải đất hình chữ S, bình phong được quan niệm như một món đồ phong thuỷ mang ý nghĩa đẩy lùi những điều không may và thu hút tài lộc về nhà cho gia chủ. 

  • Đồ vật che chắn không gian tạo không gian riêng tư: bình phong thường được sử dụng với mục đích cản gió và ánh sáng trực tiếp - từ xưa vốn đã là một vật dụng không thể thiếu trong cung điện và tư thất của giới thượng lưu. Với tính chất kín đáo đầy tinh tế tránh khỏi các yếu tố gây nhiễu, bạn có thể ngủ, thay quần áo, tắm, đọc sách… vô cùng thoải mái và riêng tư. 

Các loại bình phong

Để phù hợp không gian sống hiện đại lẫn cổ điển, ngày nay bức bình phong đã được thiết kế đa dạng hơn với nhiều mẫu mã, kích thước và chất liệu khác nhau: bình phong gỗ hiện đại, bình phong tre hun khói, bình phong kính, bình phong vải, bình phong sắt, bình phong nhựa… 

Đơn cử, phải đề cập đến hai kiểu bình phong phổ biến nhất hiện nay:

  • Bình phong di động: thường được ghép bằng 4 đến 10 tấm rời tạo thành một bức bình phong hoàn chỉnh có hình chữ nhật hoặc hình vuông - có thể di chuyển được toàn bộ hoặc dễ dàng tháo rời rất thuận tiện

  • Bình phong cố định: thường được làm từ những mảng đá nguyên khối, chủ yếu xuất hiện trong các nhà thờ họ, thánh đường… 

  • Bình phong vải: với chất liệu cổ điển làm từ vải bọc khung gỗ mang đến sự mềm mại cho không gian

  • Bình phong tre hun khói: mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với không gian cổ điển và sang trọng

  • Bình phong sắt: vật liệu đơn giản sở hữu độ bền cao với những đường nét hiện đại bắt mắt

  • Bình phong kính: thường ứng dụng trong không gian nhà tắm với sự mềm mại, tinh khiết

Bình phong trang trí tại Artspace

Để đánh dấu sự phát triển của những bức bình phong qua từng thời kỳ, đội ngũ Artspace đã nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm bình phong hoàn toàn mới - mang hơi thở của những xu hướng hiện đại kết hợp cùng những giá trị cổ điển đầy tinh tế:

  • Bình phong được làm từ khung gỗ thông: ứng dụng kỹ thuật xử lý hiện đại giúp chất liệu trở nên bền bỉ với thời gian và không lo mối mọt - đồng thời tạo nên những giá trị thẩm mỹ đặc biệt cho không gian nội thất thêm phần sang trọng và ấm cúng. 

     

  • Bình phong thắt bằng dây cotton: tận dụng chất liệu cotton mềm mại, gần gũi để sáng tạo nên những điểm nhấn mang tính thẩm mỹ cao tạo nên sự nhẹ nhàng, thoải mái cho tổng thể nội thất căn nhà.

X

Facebook Chat

Gửi tin nhắn SMS